ไปยังหน้า : |
"ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ! ที่เรียกกันว่า 'อวิชชา-อวิชชา' ดังนี้นั้น เป็นอย่างไร? และด้วยเหตุเพียงเท่าไร บุคคลจึงชื่อว่า เป็นผู้ถึงซึ่งอวิชชา? พระเจ้าข้า!"
ภิกษุ! ในกรณีนี้ บุถุชนผู้ไม่มีการสดับ ไม่รู้ชัดแจ้งตามเป็นจริง ซึ่งรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ อันมีความก่อขึ้นเป็นธรรมดา ว่า "เป็นสิ่งที่มีความก่อขึ้นเป็นธรรมดา" ดังนี้; ไม่รู้ชัดแจ้งตามเป็นจริงซึ่งรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ อันมีความเสื่อมไปเป็นธรรมดา ว่า "เป็นสิ่งที่มีความเสื่อมไปเป็นธรรมดา" ดังนี้; ไม่รู้ชัดแจ้งตามเป็นจริงซึ่งรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ อันมีทั้งความก่อขึ้นและความเสื่อมไปเป็นธรรมดา ว่า "เป็นสิ่งที่มีความก่อขึ้นและความเสื่อมไปเป็นธรรมดา" ดังนี้. ภิกษุ! ความไม่รู้นี้เราเรียกว่า อวิชชา; และบุคคลชื่อว่าเป็นผู้ถึงซึ่งอวิชชาย่อมมีได้ด้วยเหตุมีประมาณเท่านี้ แล.
- ขนฺธ. สํ. 17/209/320.