ไปยังหน้า : |
ภิกษุ ท.! ขอที่เรากลาววา "พึงรูจักสัญญา, พึงรูจักเหตุเปนแดนเกิดของสัญญา, ถึงรูจักความเปนตางกันของสัญญา, พึงรูจักผลของสัญญา, พึงรูจักความดับไมเหลือของสัญญา, และพึงรูจักทางดําเนินใหถึงความดับไมเหลือของสัญญา" ดังนี้นั้น, เรากลาวหมายถึงอะไรเลา ?
ภิกษุ ท.! ขอนั้น เรากลาวหมายถึง สัญญาหกเหลานี้ คือ สัญญาในรูป สัญญาในเสียง สัญญาในกลิ่น สัญญาในรส สัญญาในโผฏฐัพพะ และสัญญาในธรรมารมณ.
ภิกษุ ท.! เหตุเปนแดนเกิดของสัญญา เปนอยางไรเลา? ภิกษุท! ผัสสะ (การประจวบกันแหงอายตนะภายใน และภายนอก และวิญญาณ) เปนเหตุเปนแดนเกิดของสัญญา.
ภิกษุ ท.! ความเปนตางกันของสัญญา เปนอยางไรเลา? ภิกษุท.! สัญญาในรูปก็เปนอยางหนึ่ง, สัญญาในเสียงก็เปน อยางหนึ่ง, สัญญาในกลิ่นก็เปนอยางหนึ่ง, สัญญาในรสก็เปนอยางหนึ่ง, สัญญาในโผฏฐัพพะก็เปนอยางหนึ่ง, และสัญญาในธรรมารมณ ก็เปนอยางหนึ่ง, ภิกษุ ท .!นี้ เรียกวา ความเปนตางกันของสัญญา.
ภิก ษุท .! ผลของสัญญา เปนอยางไรเล่า? ภิกษุ ท .! เรากลาวสัญญา วา มีถอยคําที่พูดออกมานั้นแหละ เปนผล, เพราะบุคคลยอมพูดไปตามสัญญา โดยรูสึกวา "เราไดมีสัญญาอยางนี้ๆ" ดังนี้. ภิกษุ ท.! นี้ เรียกวา ผลของสัญญา.
ภิกษุ ท.! ความดับไมเหลือของสัญญา เปนอยางไรเลา ? ภิกษุท.! ความดับไมเหลือของสัญญา มีได เพราะความดับไมเหลือของผัสสะ.
ภิกษุ ท.! อริยมรรคมีองค ๘ นี้นั่นเอง เปนทางดําเนินใหถึงความดับไมเหลือของสัญญา, ไดแก ความเห็นชอบ ความดําริชอบ; การพูดจาชอบ การทําการงานชอบ การเลี้ยงชีวิตชอบ; ความพากเพียรชอบความระลึกชอบ ความตั้งใจมั่นชอบ. ....
ภิกษุ ท .! คําใด ที่เรากล่าววา "พึงรูจักสัญญา, พึงรูจักเหตุเปนแดนเกิดของสัญญา, พึงรูจักความเปนตางกันของสัญญา, พึงรูจักผลของสัญญา, พึงรูจักความดับไมเหลือของสัญญา, และพึงรูจักทางดําเนินใหถึงความดับไมเหลือของสัญญา" ดังนี้นั้น, เรากลาวหมายถึงความขอนี้แล.
- ฉกฺก. อํ. 22/461/334.