ทุกชนิดปลายแถว (คาถาผนวกท้ายพระสูตร)

ความยากจน และการกูหนี้ ทานกลาววาเปนความทุกขในโลก. คนจนกูหนี้มาเลี้ยงชีวิต ยอมเดือดรอน เพราะเจาหนี้ติดตามบาง เพราะถูกจับกุมบาง. การถูกจับกุมนั้น เปนความทุกขของคนบูชาการไดกาม.

ถึงแมในอริยวินัยนี้ก็เหมือนกัน : ผูใด ไมมีศรัทธา ไมมีหิริ ไมมีโอตตัปปะ สั่งสมแตบาปกรรม กระทํากายทุจริต - วจีทุจริต -มโนทุจริต ปกปดอยูดวยการกระทําทางกาย ทางวาจา ทางจิต เพื่อไมใหผูใดรูจักเขา, ผูนั้น พอกพูนบาปกรรมอยูเนืองนิตย ในที่นั้น ๆ.

คนชั่วทําบาปกรรม รูสึกแตกรรมชั่วของตน เสมือนคนยากจนกูหนี้มาบริโภคอยู ยอมเดือดรอน.

ความตริตรึกที่เกิดจากวิปฏิสาร อันเปนเครื่องทรมานใจ ยอมติดตามเขา ทั้งในบานและในปา

คนชั่วทําบาปกรรม รูสึกแตกรรมชั่วของตน ไปสูกําเนิดเดรัจฉานบางอยาง หรือวาถูกจองจําอยูในนรก. การถูกจองจํานั้น เปนทุกข ชนิดที่ธีรชนไมเคยประสบเลย....

- ฉกฺก. อํ. 22/392/316.


เกี่ยวกับธรรมโฆษณ์ออนไลน์ (Disclaimer)
แม้ระบบ "ธรรมโฆษณ์ออนไลน์" พยายามปรับปรุงข้อมูลให้ถูกต้องมากที่สุด ผู้ศึกษาก็พึงตรวจสอบกับตัวเล่มหนังสือต้นฉบับ ที่มีการพิมพ์ครั้งล่าสุด ก่อนนำข้อมูลไปใช้ในการอ้างอิง"

หนังสือที่เกี่ยวข้อง