ไปยังหน้า : |
อานนท์ ! สมัยใด ตถาคตเข้าใจถึงเจโตสมาธิอันไม่มีนิมิต เพราะไม่กระทำในใจซึ่งนิมิตทั้งปวง และเพราะดับเสียซึ่งเวทนาบางพวก แล้วแลอยู่ ; สมัยนั้นกายของตถาคต ก็เป็นกายที่ผาสุกกว่า.
อานนท์ ! เพราะเหตุนั้น เธอทั้งหลาย จงมีตนเป็นที่พึ่ง มีตนเป็นสรณะ มีธรรมเป็นที่พึ่ง มีธรรมเป็นสรณะ อย่ามีสิ่งอื่นเป็นสรณะเลย.
(ต่อไปนี้ได้ตรัส การปฏิบัติสติปัฏฐาน 4 ในฐานะเป็นการมีตนเป็นที่พึ่งมีตนเป็นสรณะ, แล้วตรัสว่า :-)
อานนท์ ! ในกาลบัดนี้ก็ตาม ในกาลเป็นที่ล่วงไปแล้วแห่งเราก็ตาม ภิกษุใด มีตนเป็นที่พึ่งมีตนเป็นสรณะ มีธรรมเป็นที่พึ่งมีธรรมเป็นสรณะ ไม่มีสิ่งอื่นเป็นสรณะแล้ว, ภิกษุนั้น ชื่อว่าเป็นผู้เลิศที่สุด แห่งภิกษุผู้ใคร่ในสิกขา.
- มหา. ที. ๑๐/๑๑๘/๙๓.