เวทนาทุกชนิด สรุปลงในความหมายว่า "ทุกข์"

ภิกษุองคหนึ่งกราบทูลวา :-

"ขาแตพระองคผูเจริญ ! เมื่อขาพระองคหลีกออกเรน อยูไดเกิดการใครครวญขึ้นในใจวา 'พระผูมีพระภาคไดตรัสเวทนาไว ๓ อยาง คือสุขเวทนา ทุกขเวทนา อทุกขมสุขเวทนา. ก็พระผูมีพระภาคเจาไดตรัสคํานี้ไววา 'เวทนาใด ๆ ก็ตามเวทนานั้น ๆ ประมวลลงในความทุกข' ดังนี้' ขอที่พระองคตรัสวา 'เวทนาใด ๆ ก็ตาม เวทนานั้น ๆ ประมวลลงในความทุกข' ดังนี้ ทรงหมายถึงอะไรหนอ ?"

ภิกษุ ! ดีแลว ดีแลว. เรากลาวเวทนาไว ๓ อยาง เหลานี้คือ สุขเวทนา ทุกขเวทนา อทุกขมสุขเวทนา จริง; และยังไดกลาวา "เวทนาใด ๆ ก็ตาม เวทนานั้น ๆ ประมวลลงในความทุกข". ขอนี้เรากลาวหมายถึงความเปนของไมเที่ยงแหงสังขารทั้งหลายนั่นเอง, และเรายังกลาวหมายถึงความเปนของสิ้นไปเปนธรรมดา ความเปนของเสื่อมไปเปนธรรมดา ความเปนของจางคลายไปเปนธรรมดา ความเปนของดับไมเหลือเปนธรรมดา ความเปนของแปรปรวนเปนธรรมดา ของสังขารทั้งหลายนั่นแหละที่ไดกลาววา "เวทนาใด ๆ ก็ตาม เวทนานั้น ๆ ประมวลลงในความทุกข" ดังนี้.

- สฬา. สํ. 18/268/391.


เกี่ยวกับธรรมโฆษณ์ออนไลน์ (Disclaimer)
แม้ระบบ "ธรรมโฆษณ์ออนไลน์" พยายามปรับปรุงข้อมูลให้ถูกต้องมากที่สุด ผู้ศึกษาก็พึงตรวจสอบกับตัวเล่มหนังสือต้นฉบับ ที่มีการพิมพ์ครั้งล่าสุด ก่อนนำข้อมูลไปใช้ในการอ้างอิง"

หนังสือที่เกี่ยวข้อง