ไปยังหน้า : |
ภิกษุ ท.! ความจริงอันประเสริฐมีสี่อยางเหลานี้. สี่อยางเหลาไหนเลา ? สี่อยางคือ ความจริงอันประเสริฐ คือความทุกข, ความจริงอันประเสริฐ คือเหตุใหเกิดทุกข, ความจริงอันประเสริฐ คือความดับไมเหลือของทุกข และความจริงอันประเสริฐ คือทางดําเนินใหถึงความดับไมเหลือของทุกข: นี้แล ความจริงอันประเสริฐสี่อยาง. ภิกษุ ท.! เพราะไดตรัสรูตามเปนจริงซึ่งความจริงอันประเสริฐสี่อยางเหลานี้ ตถาคต จึงมีนามอันบัณฑิตกลาววา "อรหันตสัมมาสัมพุทธะ".
ภิกษุ ท.! เพราะเหตุนั้น ในกรณีนี้ พวกเธอพึง ทําความเพียรเพื่อใหรูตามเปนจริง วา "นี้เปนทุกข, นี้เปนเหตุใหเกิดทุกข, นี้เปนความดับไมเหลือของทุกข, และนี้เปนทางดําเนินใหถึงความดับไมเหลือของทุกข;" ดังนี้เถิด
- มหาวาร. สํ. 19/543/1703.