ไปยังหน้า : |
ภิกษุ ท.! ปญจุปาทานักขันธ เปนอยางไรเลา ?
ภิกษุ ท.! รูป ชนิดใดชนิดหนึ่งมีอยู่ จะเปนอดีต อนาคตหรือ ปจจุบัน ก็ตาม เปนภายในหรือภายนอกก็ตาม หยาบหรือละเอียดก็ตาม เลวหรือประณีตก็ตาม มีในที่ไกลหรือใกลก็ตาม ซึ่งยังมีอาสวะ เปนที่ตั้งอาศัยอยูแหงอุปาทาน, ภิกษุ ท.! นี้เรียกวา รูปขันธที่ยังมีอุปาทาน.
ภิกษุ ท .! เวทนา ชนิดใดชนิดหนึ่งมีอยูจะเปนอดีตอนาคตหรือปจจุบันก็ตาม เปนภายในหรือภายนอกก็ตาม หยาบหรือละเอียดก็ตาม เลวหรือประณีตก็ตาม มีในที่ไกลหรือใกลก็ตาม ซึ่งยังมีอาสวะ เปนที่ตั้งอาศัยอยูแหงอุปาทาน. ภิกษุ ท.! นี้เรียกวา เวทนาขันธที่ยังมีอุปาทาน.
ภิกษุ ท.! สัญญา ชนิดใดชนิดหนึ่ง มีอยูจะเปนอดีตอนาคตหรือปจจุบันก็ตาม เปนภายในหรือภายนอกก็ตาม หยาบหรือละเอียดก็ตาม เลวหรือประณีตก็ตาม มีในที่ไกลหรือใกลก็ตาม ซึ่งยังมีอาสวะ เปนที่ตั้งอาศัยอยูแหงอุปาทาน. ภิกษุ ท.! นี้เรียกวา สัญญาขันธที่ยังมีอุปาทาน.
ภิกษุ ท.! สังขาร ทั้งหลาย ชนิดใดชนิดหนึ่ง มีอยู จะเปนอดีตอนาคตหรือปจจุบันก็ตาม เปนภายในหรือภายนอกก็ตาม หยาบหรือละเอียดก็ตาม เลวหรือประณีตก็ตาม มีในที่ไกลหรือใกลก็ตาม ซึ่งยังมีอาสวะ เปนที่ตั้งอาศัยอยูแหงอุปาทาน, ภิกษุ ท.! นี้เรียกวา สังขารขันธที่ยังมีอุปาทาน.
ภิกษุ ท.! วิญญาณ ชนิดใดชนิดหนึ่ง มีอยู จะเปนอดีตอนาคตหรือปจจุบันก็ตาม เปนภายในหรือภายนอกก็ตาม หยาบหรือละเอียดก็ตาม เลวหรือประณีตก็ตาม มีในที่ไกลหรือใกลก็ตาม ซึ่งยังมีอาสวะ เปนที่ตั้งอาศัยอยูแหงอุปาทาน, ภิกษุ ท.! นี้เรียกวา วิญญาณขันธที่ยังมีอุปทาน.
ภิกษุ ท.! ขันธที่ยังมีอุปาทานหาขันธเหลานี้ เรียกวา ปญจุปาทานักขันธ แล.
- ขนฺธ. สํ. 17/59/96.