การวางลำดับใหม่ ไม่มีเหตุผลเลย

แนะภิกษุ ! การที่ผูใด จะเปนสมณะหรือพราหมณ ก็ตาม จะพึงกลาววา "อริยสัจที่พระสมณะโคดม แสดง ทุกข ไวเปนขอที่หนึ่ง, เหตุใหเกิดทุกข ไวเปนขอที่สอง, ความดับไมเหลือของทุกข ไวเปนขอที่สาม, และทางดําเนินใหถึงความดับไมเหลือของทุกข ไวเปนขอที่สี่ นั้น เปนไปไมได, เราคัดคาน, เราบัญญัติเปนอยางอื่น" ดังนี้ จะเปนคํามีเหตุผลเปนหลักฐานไมไดเลย. แนะภิกษุ! เธอจงทรงจําอริยสัจสี่ อันเราแสดงแลว โดยประการที่แสดงแลวอยางนั้น ๆ เถิด.

ภิกษุ ท.! เพราะเหตุนั้น ในกรณีนี้ พวกเธอพึง ทําความเพียรเพื่อใหรูตามเปนจริง วา "นี้เปนทุกข, นี้เปนเหตุใหเกิดขึ้นแหงทุกข, นี้เปนความดับไมเหลือแหงทุกข, นี้เปนทางดําเนินใหถึงความดับไมเหลือแหงทุกข." ดังนี้เถิด.

- มหาวาร. สํ. 19/538/1693.


เกี่ยวกับธรรมโฆษณ์ออนไลน์ (Disclaimer)
แม้ระบบ "ธรรมโฆษณ์ออนไลน์" พยายามปรับปรุงข้อมูลให้ถูกต้องมากที่สุด ผู้ศึกษาก็พึงตรวจสอบกับตัวเล่มหนังสือต้นฉบับ ที่มีการพิมพ์ครั้งล่าสุด ก่อนนำข้อมูลไปใช้ในการอ้างอิง"

หนังสือที่เกี่ยวข้อง