ไปยังหน้า : |
ภิกษุ ท.! เพราะอาศัยสัมมัตตะ อาราธนา (ความสำเร็จสูงสุดชนิดเป็นที่พอใจของพระอริยเจ้า) ย่อมมี มิใช่มีวิราธนา(ความไม่ประสพความเร็จฯ). ข้อนั้น เป็นอย่างไรเล่า ? ภิกษุ ท.!
สำหรับผู้มีสัมมาทิฏฐิ สัมมาสังกัปปะย่อมมีเพียงพอ ;
สำหรับผู้มีสัมมาสังกัปปะ สัมมาวาจาย่อมมีเพียงพอ ;
สำหรับผู้มีสัมมาวาจา สัมมากัมมันตะย่อมมีเพียงพอ ;
สำหรับผู้มีสัมมากัมมันตะ สัมมาอาชีวะย่อมมีเพียงพอ ;
สำหรับผู้มีสัมมาอาชีวะ สัมมาวายามะย่อมมีเพียงพอ ;
สำหรับผู้มีสัมมาวายามะ สัมมาสติย่อมมีเพียงพอ ;
สำหรับผู้มีสัมมาสติ สัมมาสมาธิย่อมมีเพียงพอ ;
สำหรับผู้มีสัมมาสมาธิ สัมมาญาณะย่อมมีเพียงพอ ;
สำหรับผู้มีสัมมาญาณะ สัมมาวิมุตติย่อมมีเพียงพอ.
ภิกษุ ท. ! อย่างนี้แล เรียกว่า เพราะอาศัยสัมมัตตะ จึงมีอาราธนา มิใช่มีวิราธนา.
- ทสก. อํ. 24/226/104, 103.
(ความไม่สมประสงค์ (วิราธนา) มีได้เพราะอาศัยมิจฉัตตะ ตรัสไว้โดยนัยตรงกันข้าม ผู้ศึกษาพึงเทียบเคียงได้เอง. คำขยายความที่กว้างขวางออก มีอยู่ในข้อความต่อไปจากข้อความตอนนี้).