ไปยังหน้า : |
ภิกษุ ท.! บุคคลเหลาใด จะเปนสมณะหรือพรามหมณ ก็ตาม ไมรูอยูตามเปนจริง วา "นี้เปนทุกข, นี้เปนเหตุใหเกิดทุกข นี้เปนความดับไมเหลือของทุกข, และนี้เปนทางดําเนินใหถึงความดับไมเหลือของทุกข:" ดังนี้แลว; เขาเหลานั้น ยอมยินดีอยางยิ่ง ในเหตุปจจัยเครื่องปรุงแตงชนิดที่เปนไปพรอมเพื่อความเกิด ความแก ความตาย ความโศก ความร่ำไรรําพัน ความทุกขกาย ความทุกขใจ และความคับใจ. เขาผูยินดีในเหตุปจจัยเครื่องปรุงแตงชนิดนั้น ๆ แลว ยอมกอสรางอยู่ ซึ่งเหตุปจจัยเครื่องปรุงแตงชนิดที่เปนไปพรอมเพื่อความเกิด เปนตน นั้น ๆ. ครั้นเขากอสรางเหตุปจจัยนั้น ๆ แลวเขาก็ตกลงในเหวแหงความเกิด ความแก ความตาย ความโศก ความร่ําไรรําพัน ความทุกขกาย ความทุกขใจ และความคับใจ นั่นเอง. เรายอมกลาวบุคคลเหลานั้นวา "เขาไมพนไปจากทุกข ทั้งหลาย คือความเกิด ความแก ความตาย ความโศก ความร่ำไรรําพัน ความทุกขกาย ความทุกขใจ และความคับใจ ไปได." ดังนี้.
- มหาวาร. สํ. 19/560/1729.