เหตุที่ทำให้สัจจะเหล่านี้ ได้นามว่า "อริยะ"

ภิกษุ ท.! ความจริงอันประเสริฐเหลานี้ มีอยู ๔ อยาง. สี่อยางเหลาไหนเลา ? สี่อยาง คือ ความจริงอันประเสริฐเรื่องทุกข ความจริงอันประเสริฐเรื่องเหตุใหเกิดขึ้นแหงทุกข ความจริงอันประเสริฐเรื่องความดับไมเหลือแหงทุกข ความจริงอันประเสริฐเรื่องทางดําเนินใหถึงความดับไมเหลือแหงทุกข.

ภิกษุ ท.! ความจริงอันประเสริฐ ๔ อยาง เหลานี้แล เปนตถา คือมีความเปนอยางนั้น, เปน อวิตถา คือไมผิดไปจากความเปนอยางนั้น, เปน อนัญญถา คือไมเปนไปโดยประการอื่นจากความเปนอยางนั้น; เพราะเหตุนั้นเรา จึงกลาวสัจจะเหลานั้นวาเปน "อริยะ (อันประเสริฐ)" ดังนี้.

ภิกษุ ท.! เพราะเหตุนั้น ในเรื่องนี้ เธอพึงประกอบโยคกรรมอันเปนเครื่องกระทําใหรูวา "ทุกข เปนอยางนี้, เหตุเกิดขึ้นแหงทุกข เปนอยางนี้, ความดับไมเหลือแหงทุกข เปนอยางนี้, ทางดําเนินใหถึงความดับไมเหลือแหงทุกขเปนอยางนี้", ดังนี้.

- มหาวาร. สํ. 19/545/1707.


เกี่ยวกับธรรมโฆษณ์ออนไลน์ (Disclaimer)
แม้ระบบ "ธรรมโฆษณ์ออนไลน์" พยายามปรับปรุงข้อมูลให้ถูกต้องมากที่สุด ผู้ศึกษาก็พึงตรวจสอบกับตัวเล่มหนังสือต้นฉบับ ที่มีการพิมพ์ครั้งล่าสุด ก่อนนำข้อมูลไปใช้ในการอ้างอิง"

หนังสือที่เกี่ยวข้อง