(ข. วิธีการตามรักษาไว้ซึ่งความจริง)

ภารทวาชะ ! ถาแม ความเชื่อ ของบุรุษมีอยู และเขาก็ตามรักษาไวซึ่งความจริง กลาวอยูวา "ขาพเจามีความเชื่ออยางนี้" ดังนี้, เขาก็ อยาเพอถึงซึ่งการสันนิษฐานโดยสวนเดียว วา "อยางนี้เทานั้นจริง, อยางอื่นเปลา" ดังนี้กอน.ภารทวาชะ ! ดวยการกระทําเพียงเทานี้แล การตามรักษาไวซึ่งความจริง ยอมมี, บุคคลชื่อวายอมตามรักษาไวซึ่งความจริง ดวยการกระทําเพียงเทานี้, และเราบัญญัติการตามรักษาไวซึ่งความจริง ดวยการกระทําเพียงเทานี้; แตวา นั่นยังไมเปนการตามรูซึ่งความจริง กอน.

ภารทวาชะ ! ถาแม ความชอบใจ ของบุรุษมีอยู และเขาก็ ตามรักษาไวซึ่งความจริง กลาวอยูวา "ขาพเจามีความชอบใจอยางนี้" ดังนี้, เขาก็ อยาเพอถึงซึ่งการสันนิษฐานโดยสวนเดียว วา "อยางนี้เทานั้นจริง, อยางอื่นเปลา" ดังนี้กอน. ภารทวาชะ ! ดวยการกระทําเพียงเทานี้แล การตามรักษาไวซึ่งความจริง ยอมมี, บุคคลชื่อวายอมตามรักษาไวซึ่งความจริง ดวยการกระทําเพียงเทานี้, และเราบัญญัติการตามรักษาไวซึ่งความจริง ดวยการกระทําเพียงเทานี้; แตวา นั่นยังไมเปนการตามรูซึ่งความจริง กอน.

ภารทวาชะ ! ถาแมเรื่องที่ฟงตาม ๆ กันมาของบุรุษมีอยู และเขาก็ตามรักษาไวซึ่งความจริง กลาวอยูวา "ขาพเจามีเรื่องที่ฟงตาม ๆ กันมาอยางนี้" ดังนี้, เขาก็ อยาเพอถึงซึ่งการสันนิษฐานโดยสวนเดียว วา "อยางนี้เทานั้นจริง, อยางอื่นเปลา" ดังนี้กอน. ภารทวาชะ ! ดวยการกระทําเพียงเทานี้แล การตามรักษาไวซึ่งความจริง ยอมมี, บุคคลชื่อวายอมตามรักษาไวซึ่งความจริง ดวยการกระทําเพียงเทานี้. และเราบัญญัติการตามรักษาไวซึ่งความจริง ดวยการกระทําเพียงเทานี้; แตวา นั่นยังไมเปนการตามรูซึ่งความจริง กอน.

ภารทวาชะ ! ถาแมความตริตรึกไปตามเหตุผลที่แวดลอม ของบุรุษมีอยู และเขา ก็ตามรักษาไวซึ่งความจริง กลาวอยูวา "ขาพเจามีความตริตรึกไปตามเหตุผลที่แวดลอมอยางนี้" ดังนี้, เขาก็ อยาเพอถึงการสันนิษฐานโดยสวนเดียววา "อยางนี้เทานั้นจริง, อยางอื่นเปลา" ดังนี้กอน. ภารทวาชะ ! ดวยการกระทําเพียงเทานี้แล การตามรักษาไวซึ่งความจริง ยอมมี, บุคคลชื่อวายอมตามรักษาไวซึ่งความจริง ดวยการกะทําเพียงเทานี้, และเราบัญญัติการตามรักษาไวซึ่งความจริง ดวยการกระทําเพียงเทานี้; แตวานั่นยังไมเปนการตามรูซึ่งความจริงกอน.

ภารทวาชะ ! ถาแม ขอยุตติที่ทนไดตอการเพงพินิจดวยความเห็นของบุรุษ มีอยู และเขาก็ตาม รักษาไวซึ่งความจริง กลาวอยูวา "ขาพเจามีขอยุติที่ทนไดตอการเพงพินิจดวยความเห็นอยางนี้" ดังนี้, เขาก็ อยาเพอถึงซึ่งการสันนิษฐานโดยสวนเดียว วา "อยางนี้เทานั้นจริง. อยางอื่นเปลา" ดังนี้กอน. ภารทวาชะ ! ดวยการกระทําเพียงเทานี้แล การตามรักษาไวซึ่งความจริง ยอมมี, บุคคลชื่อวายอมตามรักษาไวซึ่งความจริง ดวยการกระทําเพียงเทานี้, และเราบัญญัติการตามรักษาไวซึ่งความจริง ดวยการกระทําเพียงเทานี้; แตวา นั่นยังไมเปนการตามรูซึ่งความจริง กอน.

"ขาแตพระโคดมผูเจริญ ! การตามรักษาไวซึ่งความจริง ยอมมีดวยการกระทําเพียงเทานี้, บุคคลชื่อวายอมตามรักษาไวซึ่งความจริง ดวยการกระทําเพียงเทานี้, อนึ่งขาพเจาก็มุงหวังซึ่งการตามรักษาไวซึ่งความจริง ดวยการกระทําเพียงเทานี้, ขาแตพระโคดมผูเจริญ ! การตามรูซึ่งความจริง (สจฺจานุโพโธ) มีได ดวยการกระทําเพียงเทาไร ? บุคคลชื่อวาตามรูซึ่งความจริง ดวยการกระทําเพียงเทาไร ? ขาพเจาขอถามพระโคดมผูเจริญถึงการตามรูความจริง".

(ตอไปนี้พระผูมีพระภาคเจา ไดตรัสวิธี การตามรูซึ่งความจริง ดวยการทรงแนะใหสังเกตธรรมะที่มีอยูที่บุคคลผูปฏิบัติธรรมะ เพื่อใหรูจักธรรมะซึ่งเปนตัวความจริงสําหรับจะนํามาใครครวญตอไป :-)


เกี่ยวกับธรรมโฆษณ์ออนไลน์ (Disclaimer)
แม้ระบบ "ธรรมโฆษณ์ออนไลน์" พยายามปรับปรุงข้อมูลให้ถูกต้องมากที่สุด ผู้ศึกษาก็พึงตรวจสอบกับตัวเล่มหนังสือต้นฉบับ ที่มีการพิมพ์ครั้งล่าสุด ก่อนนำข้อมูลไปใช้ในการอ้างอิง"

หนังสือที่เกี่ยวข้อง