ไปยังหน้า : |
ภิกษุ ท.! ภิกษุผูถึงความเปนเทพ เปนอยางไรเลา ? ภิกษุ ท.! ภิกษุในกรณีนี้ สงัดแลวจากกาม และสงัดแลวจากสิ่งอันเปนอกุศลทั้งหลาย บรรลุฌานที่หนึ่ง ซึ่งมีวิตกวิจาร มีปติและสุข อันเกิดแตวิเวก แลวแลอยู; เพราะสงบวิตกวิจารเสียได บรรลุฌานที่สอง อันเปนเครื่องผองใสแหงใจในภายใน ทําใหเกิดสมาธิมีอารมณอันเดียว ไมมีวิตกวิจาร มีแแตปติและสุข อันเกิดแตสมาธิ แลวแลอยู; เพราะความจางไปแหงปติ ยอมอยูอุเบกขา มีสติ-สัมปชัญญะ เสวยสุขดวยนามกาย บรรลุฌานที่สาม อันเปนฌานที่พระอริยเจากลาววา "ผูไดฌานนี้ เปนผูอยูอุเบกขา มีสติอยูเปนสุข" ดังนี้แลวแลอยู; เพราะละสุขและละทุกขเสียได และเพราะความดับหายไปแหงโสมนัสและโทมนัสในกาลกอน บรรลุฌานที่สี่ อันไมมีทุกขไมมีสุข มีแตความที่สติเปนธรรมชาติบริสุทธิ์เพราะอุเบกขา แลวแลอยู. ภิกษุ ท.! ภิกษุ ผูถึงความเปนเทพยอมมีได ดวยอาการอยางนี้แล.
ภิกษุ ท.! ภิกษุผูถึงความเปนพรหม เปนอยางไรเลา ? ภิกษุ ท.! ภิกษุในกรณีนี้ แผจิตอันประกอบดวยเมตตา, กรุณา, มุฑิตา, อุเบกขา สูทิศที่หนึ่งทิศที่สอง ที่สาม และที่สี่ โดยลักษณะอยางเดียวกันตลอดโลกทั้งสิ้น ในที่ทั้งปวงทั้งเบื้องบน เบื้องต่ํา และดานขวาง, ดวยจิตอันประกอบดวยเมตตา, กรุณา, มุทิตา, อุเบกขา อันไมมีเวร ไมมีพยาบาท เปนจิตกวางขวาง ประกอบดวยคุณอันใหญหลวงหาประมาณมิได แลวแลอยู. ภิกษุ ท.! ภิกษุ ผูถึงความเปนพรหม ยอมมีได ดวยอาการอยางนี้แล.
ภิกษุ ท.! ภิกษุผูถึงอาเนญชา เปนอยางไรเลา ? ภิกษุ ท.! ภิกษุ ในกรณีนี้, เพราะผานพนการกําหนดจดหมายในรูปเสียได โดยประการทั้งปวง, เพราะความดับแหงการกําหนดหมายในอารมณที่ขัดใจ. และเพราะการไมทําในใจซึ่งการกําหนดหมายในภาวะตาง ๆ เสียได เขาถึงอากาสานัญจายตนะ อันมีการทําในใจวา "อากาศไมมีที่สิ้นสุด" ดังนี้, แลวแลอยู; เพราะผานพนอากาสานัญจายตนะเสียไดโดยประการทั้งปวง เขาถึงวิญญาณัญจายตนะ อันมีการทําในใจวา “วิญญาณไมมีที่สิ้นสุด” ดังนี้, แลวแลอยู; เพราะผานพนวิญญาณัญจายตนะเสียไดโดยประการทั้งปวง เขาถึงอากิญจัญญยตนะ อันมีการทําในใจวา "อะไร ๆ ไมมี" ดังนี้, แลวแลอยู; เพาะผานพนอากิญกัจจายตนะเสียไดโดยประการทั้งปวง เขาถึงเนวสัญญานาสัญญายตนะ, แลวแลอยู, ภิกษุ ท.! ภิกษุ ผูถึงอาเนญชา ยอมมีได ดวยอาการอยางนี้แล
ภิกษุ ท.! ภิกษุผูถึงความเปนอริยะ เปนอยางไรเลา ? ภิกษุ ท.!ภิกษุ ในกรณีนี้ ยอมรูชัดตามที่เปนจริงวา "ทุกขเปนเชนนี้ๆ", ยอมรูชัดตามที่เปนจริงวา "เหตุใหเกิดทุกขเปนเชนนี้ๆ". ยอมรูชัดตามที่เปนจริงวา "ความดับไมเหลือแหงทุกข เปนเชนนี้ๆ", ยอมรูชัดตามที่เปนจริงวา "ขอปฏิบัติเครื่องใหถึงความดับไมเหลือแหงทุกข เปนเชนนี้.ๆ" ดังนี้. ภิกษุ ท.! ภิกษุผูถึงความเปนอริยะ ยอมมีได ดวยอาการอยางนี้แล.
จตุกฺก. อํ. 21/249/190.