ไปยังหน้า : |
ภิกษุ ท.! อุปาทานมี สี่อยางเหลานี้. สี่อยางเหลาไหนเล า? สี่อยางคือ ๑. กามุปาทาน ความถือมั่นในกาม; ๒. ทิฏุปาทาน ความถือมั่นในทิฏ ฐิ; ๓. สีลัพพตุปาทาน ความถือมั่นในศีลพรต ; ๔. อัตตวาทุปาทาน ความถือมั่นในวาทะวาตน.
ภิกษุ ท .! มีสมณพราหมณบางพวก ซึ่งปฏิญาณตัววาเปนผูกลาวการรอบรูซึ่งอุปาทานทั้งปวง, แตสมณพราหมณเหลานั้น หาไดบัญญัติการรอบรูซึ่งอุปาทานทั้งปวงโดยชอบไม คือ เขาบัญญัติไดแตการรอบรู ซึ่งกามุปาทาน แตไมบัญญัติการรอบรู ซึ่งทิฎุปาทาน ไมบัญญัติการรอบรู ซึ่งสีลัพพตุปาทาน และไมบัญญัติการรอบรู ซึ่งอัตตวาทุปาทาน. ขอนั้นเพราะเหตุไร? เพราะวาสมณพราหมณ์ เหลานั้นยอมไมรูจักฐานะ (อุปาทาน) ทั้งสาม (นอกนั้น ) เหลานี้ ตามที่เปนจริง เพราะเหตุนั้น สมณพราหมณเหลานั้น ทั้งที่ปฏิญาณตัววาเปนผูกลาวการรอบรู ซึ่งอุปาทานทั้งปวง ก็หาไดบัญญัติการรอบรูซึ่งอุปาทานทั้งปวงโดยชอบไม คือเขาบัญญัติไดแตการรอบรูซึ่งกามุปาทาน , แตไมบัญญัติการรอบรู ซึ่งทิฏุปาทาน ไมบัญญัติการรอบรูซึ่งสีลัพพตุปาทาน และไมบัญญัติการรอบรู ซึ่งอัตตวาทุปาทาน.
ภิกษุ ท .! มีสมณพราหมณอีกบางพวก ซึ่งปฏิญาณตัว วาเปนผูกลาวการรอบรู ซึ่งอุปาทานทั้งปวง, แตสมณราหมณเหลานั้น หาไดบัญญัติการรอบรู ซึ่งอุปาทานทั้งปวงโดยชอบไม คือ เขาบัญญัติไดแตการรอบรู ซึ่งกามุปาทาน และบัญญัติไดแตการรอบรู ซึ่งทิฏุปาทาน, แตไมบัญญัติการรอบรู ซึ่งสีลัพพตุปาทาน และไมบัญญัติการรอบรู ซึ่งอัตตวาทุปาทาน. ขอนั้นเพราะเหตุไร ? เพราะวาสมณพราหมณเหลานั้น ยอมไมรูจักฐานะ (อุปาทาน) ทั้งสอง (นอกนั้น ) เหล่านี้! ตามที่เปนจริง เพราะเหตุนั้นสมณพราหมณเหลานั้น ทั้งที่ปฏิญาณตัววา เปนผูกลาวการรอบรู ซึ่งอุปาทานทั้งปวง ก็หาไดบัญญัติการรอบรู ซึ่งอุปาทานทั้งปวงโดยชอบไม คือ เขาบัญญัติไดแตการรอบรูซึ่งกามุปาทาน และบัญญติไดแตการรอบรู ซึ่งทิฏุปาทาน, แตไมอาจบัญญัติการรอบรู ซึ่งสีลัพพตุปาทาน และไมอาจบัญญัติการรอบรู ซึ่งอัตตวาทุปาทาน.
ภิกษุ ท. มีสมณพราหมณ อีกบางพวก ซึ่งปฏิญาณตัววา เปนผูกลาวการรอบรู ซึ่งอุปาทานทั้งปวง, แตสมณพราหมณเหลานั้น หาไดบัญญัติการรอบรู ซึ่งอุปาทานทั้งปวงโดยชอบไม คือ เขาบัญญัติไดแตการรอบรู ซึ่งกามุปาทาน, บัญญัติไดแตการรอบรู ซึ่งทิฏุปาทาน, และบัญญัติไดแตการรอบรู ซึ่ง สีลัพเพตุปาทาน; แตไมอาจบัญญัติการรอบรู ซึ่งอัตตวาทุปาทาน. ขอนั้นเพราะเหตุไร ? เพราะวา สมณพราหมณเหลานั้น ยอมไม รูจักฐานะ (อุปาทาน) หนึ่งอันนี้ ตามที่เปนจริง เพราะเหตุนั้น สมณพราหมณเหลานั้นทั้งที่ปฏิญาณตัววา เปนผูกลาวการรอบรูซึ่งอุปาทานทั้งปวง ก็หาไดบัญญัติการรอบรู ซึ่งอุปาทานทั้งปวง โดยชอบไม คือ เขาบัญญัติไดแตการรอบรู ซึ่งกามุปาทาน, บัญญัติไดแตการรอบรู ซึ่งทิฏุปาทาน, และบัญญัติไดแตการรอบรู ซึ่งสีลัพพตุปาทาน; แตไมอาจบัญญัติการรอบรูซึ่งอัตตาทุปาทาน แล.
- มู. ม. 12/132/156.