ไปยังหน้า : |
ภิกษุ ท.! บุคคล 4 ประเภทนี้ มีอยุ่ หาได้อยู่ ในโลก. 4 ประเภท เหล่าไหนเล่า ? 4 ประเภทคือ สมณอจละ สมณปุณฑรีกะ สมณปทุมะ สมณสุขุมาลในหมู่สมณะ.
ภิกษุ ท.! อย่างไรเล่า เรียกว่า บุคคลสมณอจละ ? ภิกษุ ท.! ภิกษุในกรณีนี้คือ เป็นเสขะ กำลังปฏิบัติอยู่ ปรารถนาอยู่ซึ่งธรรมอันเกษมจากโยคะ อันไม่มีธรรมอื่นยิ่งกว่า อยู่. เปรียบเหมือนโอรสองค์ใหญ่ของราชาผู้เป็นกษัตริย์มุรธาภิเษก เป็นผู้ควรแก่การอภิเษก แต่ยังมิได้รับการอภิเษก ดำรงอยู่ในตำแหน่งยุพราช ฉันใด ; ภิกษุุ ท.! ภิกษุุเป็นเสขะ กำลังปฏิิบัติอยู่ ปรารถนาอยู่ซึ่งธรรมอันเกษมจากโยคะ อันไม่มีธรรมอื่นยิ่งกว่า อยู่ ก็ฉันนั้นเหมือนกัน. ภิกษุ ท.! อย่างนี้แล บุคคลสมณอจละ.
ภิกษุ ท.! อย่างไรเล่า เรียกว่า บุคคลสมณปูณฑรีกะ ? ภิกษุ ท.! ภิกษุในกรณีนี้ กระทำให้แจ้งซึ่งเจโตวิมุตติปัญญาวิมุตติ อันหาอาสวะมิได้ เพราะความสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลาย ด้วยปัญญาอันยิ่งเอง ในทิฏฐธรรมนี้ เข้าถึงแล้วแลอยู่; แต่เธอหาได้ถูกต้องซึ่งวิโมกข์ 8 ด้วยนามกาย อยู่ไม่. ภิกษุ ท.! อย่างนี้แล เรียกว่า บุคคลสมณปุณฑรีกะ.
ภิกษุ ท.! อย่างไรเล่า เรียกว่า บุคคลสมณปทุมะ ? ภิกษุ ท.! ภิกษุในกรณีนี้ กระทำให้แจ้งซึ่งเจโตวิมุตติปัญญาวิมุตติ อันหาอาสวะมิได้ เพราะความสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลาย ด้วยปัญญาอันยิ่งเอง ในทิฏฐธรรมนี้ เข้าถึงแล้วแลอยู่; และเธอถูกต้องวิโมกข์ 8 ด้วยนามกาย อยู่. ภิกษุ ท.! อย่างนี้แล เรียกว่า บุคคลสมณปทุมะ.
ภิกษุ ท.! อย่างไรเล่า เรียกว่า บุคคลสมณสุขุมาลในหมู่สมณะ ? ภิกษุ ท.! ภิกษุในกรณีนี้ บริโภคจีวร บิณฑบาต เสนาสนะ และคิลานปัจจยเภสัชชบริกขาร ส่วนมากเพราะเขาอ้อนวอน….(ข้อความต่อไป อย่างเดียวกันกับข้อความในกรณีแห่งบุคคสมณสุขุมาลในหมู่คณะแห่งหัวข้อที่แล้วมา) .... ภิกษุ ท.! อย่างนี้แล เรียกว่า บุคคสมณสุขุมาลในหมู่สมณะ.... ก็พึงกล่าวเรานี้แหละว่า เป็นสมณสุขุมาลในหมู่สมณะทั้งหลายดังนี้.
ภิกษุ ท.! เหล่านี้แล บุคคล 4 ประเภท มีอยู่ หาได้อยู่ ในโลก, ดังนี้แล.
- จตุกฺก. อํ. 21/113/97.