ไปยังหน้า : |
ภิกษุ ท.! อริยสัจมีสี่อยางเหลานี้ สี่อยางเหลาไหนเลา ? สี่อยางคือ อริยสัจคือทุกข อริยสัจคือทุกขสมุทัย อริยสัจคือทุกขนิโรธ อริยสัจคือทุกขนิโรธคามินีปฏิปทา.
ภิกษุ ท.! อริยสัจคือทุกข เปนอยางไรเลา ? ควรจะกลาววาไดแก อายตนะภายในหก. อายตนะภายในหก เหลาไหนเลา? คือจักขุอายตนะ โสตะอายตนะ ฆานะอายตนะ ชิวหาอายตนะ กายะอายตนะ มนะอายตนะ. ภิกษุ ท.! นี้เราเรียกวา อริยสัจคือทุกข.
ภิกษุ ท.! อริยสัจคือทุกขสมุทัย เปนอยางไรเลา ? คือตัณหาอันใดนี้ ที่เปนเครื่องนําใหมีการเกิดอีก อันประกอบดวยความกําหนัดเพราะอํานาจความเพลิน มักทําใหเพลิดเพลินยิ่งในอารมณนั้น ๆ; ไดแก กามตัณหาภวตัณหา วิภวตัณหา. ภิกษุ ท.! นี้เราเรียกวา อริยสัจคือทุกขสมุทัย.
ภิกษุ ท.! อริยสัจคือทุกขนิโรธ เปนอยางไรเลา ? คือความดับสนิทเพราะความจางคลายไปโดยไมเหลือของตัณหานั้น ความสละทิ้ง ความสลัดคืน ความปลอยวาง ความไมอาลัยถึง ซึ่งตัณหานั่นเอง. ภิกษุ ท.! นี้เราเรียกวา อริยสัจคือทุกขนิโรธ.
ภิกษุ ท.! อริยสัจคือทุกขนิโรธคามินีปฏิปทา เปนอยางไรเลา ? คือหนทางอันประเสริฐ ประกอบดวยองคแปดประการนี้นั่นเอง; ไดแกสิ่งเหลานี้คือ สัมมาทิฏฐิ สัมมาสังกัปปะ สัมมาวาจา สัมมากัมมันตะ สัมมาอาชีวะ สัมมาวายามะ สัมมาสติ สัมมาสมาธิ. ภิกษุ ท.! นี้เราเรียกวา อริยสัจคือทุกขนิโรธคามินี-ปฏิปทา.
ภิกษุ ท.! เหลานี้แล อริยสัจ ๔ อย่าง.
ภิกษุ ท.! เพราะเหตุนั้น ในเรื่องนี้ เธอพึงประกอบโยคกรรมอันเปนเครื่องกระทําใหรูวา "ทุกข เปนอยางนี้, ทุกขสมุทัย เปนอยางนี้, ทุกขนิโรธ เปนอยางนี้, ทุกขนิโรธคามินีปฏิปทา เปนอยางนี้" ดังนี้.
- มหาวาร. สํ. 19/535/1684-1689.