ไปยังหน้า : |
ภิกษุ ท.! พวกเธอทั้งหลาย จง อยามัวสนทนาเรื่องขวางหนทางธรรม (ติรจฺฉานกถา) คือเรื่องพระราชา เรื่องโจร เรื่องอมาตย เรื่องทหาร เรื่องของนากลัว เรื่องการรบพุง เรื่องขาว เรื่องน้ำ เรื่องผา เรื่องที่นอน เรื่องระเบียบดอกไม เรื่องของหอม เรื่องญาติ เรื่องยานพาหนะ เรื่องหมูบาน เรื่องจังหวัด เรื่องเมืองหลวง เรื่องบานนอก เรื่องหญิง เรื่องชาย เรื่องคนกลา เรื่องตรอกทางเดิน เรื่องทาน้ำ เรื่องคนที่ตายไปแลว เรื่องตาง ๆ นานา เรื่องโลก เรื่องมหาสมุทร เรื่องความรุงเรือง เรื่องความทรุดโทรม เหลานี้. เพราะเหตุไรจึงไมควรกลาวเลา ? เพราะการกลาวนั้น ๆ ไมประกอบดวยประโยชน ไมเปนเงื่อน ตนของพรหมจรรย ไมเปนไปพรอมเพื่อความหนายทุกข ความคลายกําหนัดความดับ ความรํางับ ความรูยิ่ง ความรูพรอม และนิพพาน เลย.
ภิกษุ ท.! เมื่อพวกเธอจะกลาว จงกลาววา "เชนนี้ ๆ เปนทุกข, เชนนี้ๆ เปนเหตุใหเกิดทุกข เชนนี้ๆ เปนความดับไมเหลือของทุกข, และเชนนี้ๆ เปนทางดําเนินใหถึงความดับไมเหลือของทุกข;" ดังนี้ เพราะเหตุไรจึงควรกลาวเลา? เพราะการกลาวนั้นๆยอมประกอบดวยประโยชนเปนเงื่อนตนของพรหมจรรย เปนไปพรอมเพื่อความหนายทุกข ความคลายกําหนัด ความดับความรํางับ ความรูยิ่ง ความรูพรอม และนิพพาน.
ภิกษุ ท.! เพราะเหตุนั้น ในกรณีนี้ พวกเธอพึง ทําความเพียรเพื่อใหรูตามเปนจริง วา "นี้เปนทุกข, นี้เปนเหตุใหเกิดขึ้นแหงทุกข, นี้เปนความดับไมเหลือแหงทุกข, นี้เปนทางดําเนินใหถึงความดับไมเหลือแหงทุกข" ดังนี้เถิด
- มหาวาร. สํ. 19/526/1663.