เบญจขันธ์ ได้นามว่าสักกายะและสักกายันตะ

ภิกษุ ท .! สักกายะ เปนอยางไรเลา? ภิกษุ ท .! คําตอบคืออุปาทานขันธทั้งหา. หาเหลาไหนเลา? หาคือ รูปขันธที่ยังมีอุปาทาน ๑ เวทนาขันธที่ ยังมี อุปาทาน ๑ สัญญาขันธที่ ยังมี อุปาทาน ๑ สังขารขันธที่ยังมีอุปาทาน ๑ และวิญญาณขันธที่ยังมีอุปาทาน ๑ ภิกษุ ท .! นี้เรียกวาสักกายะ.

ภิกษุ ท .! สักกายันตะ เป็นอยางไรเล่า ? ภิกษุ ท .! คําตอบคือ อุปาทานขันธทั้งหา. หาเหลาไหนเลา ? หาคือ รูปขันธที่ ยังมี อุปาทาน ๑ เวทนาขันธที่ ยังมี อุปาทาน ๑ สัญญาขันธที่ ยังมี อุปาทาน ๑ สังขารขันธที่ยังมี อุปาทาน ๑ และวิญญาณขันธที่มีอุปาทาน ๑. ภิกษุ ท .! นี้เรียกวาสักกายันตะ แล.

- ขนฺธ. สํ. 17/192/275, ขนฺธ. สํ. 193/285/275.


เกี่ยวกับธรรมโฆษณ์ออนไลน์ (Disclaimer)
แม้ระบบ "ธรรมโฆษณ์ออนไลน์" พยายามปรับปรุงข้อมูลให้ถูกต้องมากที่สุด ผู้ศึกษาก็พึงตรวจสอบกับตัวเล่มหนังสือต้นฉบับ ที่มีการพิมพ์ครั้งล่าสุด ก่อนนำข้อมูลไปใช้ในการอ้างอิง"

หนังสือที่เกี่ยวข้อง