เหตุปัจจัยของเบญจขันธ์ ก็เป็นทุกข์

ภิกษุ ท.! รูป เปนทุกข, ถึงแมเหตุ แมปจจัย เพื่อการบังเกิดขึ้นของรูป ก็เปนทุกข, รูปที่เกิดจากเหตุปจจัย อันเปนทุกขแลว จักเปนสุขไดอยางไร;

ภิกษุ ท .! เวทนา เป็น ทุกข, ถึงแม้เหตุ แม้ปจจัย เพื่อการบังเกิดขึ้นของเวทนา ก็เปนทุกข, เวทนา ที่เกิดจากเหตุปจจัย อันเปนทุกขแลว จักเปนสุขไดอยางไร ;

ภิกษุ ท .! สัญญา เป็นทุกข, ถึงแม้เหตุ แม้ปจจัย เพื่อการบังเกิดขึ้นของสัญญา ก็เปนทุกข, สัญญา ที่เกิดจากเหตุปจจัย อันเปนทุกขแลว จักเปนสุขไดอยางไร ;

ภิกษุ ท .! สังขารทั้งหลาย เปนทุกข, ถึงแมเหตุ แมปจจัยเพื่อการบังเกิดขึ้นของสังขารทั้งหลาย ก็เปนทุกข, สังขาร ที่เกิดจากเหตุปจจัยอันเปนทุกขแลว จักเปนสุขไดอยางไร;

ภิกษุ ท.! วิญญาณ เปนทุกข, ถึงแมเหตุ แมปจจัย เพื่อการบังเกิดขึ้นของวิญญาณ ก็เปนทุกข, วิญญาณ ที่เกิดจากเหตุปจจัยอันเปนทุกขแลว จักเปนสุขไดอยางไร.

- ขนฺธ. สํ. 17/29/46.


เกี่ยวกับธรรมโฆษณ์ออนไลน์ (Disclaimer)
แม้ระบบ "ธรรมโฆษณ์ออนไลน์" พยายามปรับปรุงข้อมูลให้ถูกต้องมากที่สุด ผู้ศึกษาก็พึงตรวจสอบกับตัวเล่มหนังสือต้นฉบับ ที่มีการพิมพ์ครั้งล่าสุด ก่อนนำข้อมูลไปใช้ในการอ้างอิง"

หนังสือที่เกี่ยวข้อง