ไปยังหน้า : |
โปฏฐปาทะ ! การไดอัตตาเฉพาะอยาง ๓ อยางเหลานี้ มีอยู คือการไดอัตตาเฉพาะอยาง ชนิดหยาบ, การไดอัตตาเฉพาะอยาง ชนิดสําเร็จดวยใจ, การไดอัตตาเฉพาะอยาง ชนิดไมมีรูป.
โปฏฐาปาทะ ! การไดอัตตาเฉพาะอยาง ชนิดหยาบ เปนอยางไรเลา ? ชนิดหยาบคือ อัตตาที่มีรูป ประกอบดวยมหาภูตสี่ มีกวฬีการาหารเปนภักษา.
การไดอัตตาเฉพาะอยาง ชนิดสําเร็จดวยใจ เปนอยางไรเลา? ชนิดสําเร็จดวยใจคือ อัตตาที่มีรูป สําเร็จดวยใจ มีอวัยวะนอยใหญครบถวน มีอินทรียไมบกพรอง.
การไดอัตตาเฉพาะอยาง ชนิดไมมีรูป เปนอยางไรเลา ? ชนิดไมมีรูปคือ อัตตาอันหารูปมิได สําเร็จดวยสัญญา.
(ตอจากนี้ไดทรงแสดงการละและอานิสงสแหงการละซึ่งอัตตาทั้งสามนั้น ในลักษณะที่นาสนใจอยางยิ่ง แลวทรงผันไปตรัสกะจิตตหัตถิสารีบุตรผูนั่งอยูดวยกันกับโปฏฐปาทะ วา :-)
จิตตะ !…สมัยใด การไดอัตตาเฉพาะอยางชนิดหยาบ สมัยนั้นไมถึงซึ่งการนับวาไดอัตตาเฉพาะอยางชนิดสําเร็จดวยใจ และชนิดไมมีรูป. คงไดแตอัตตาชนิดหยาบอยางเดียวเทานั้น. จิตตะ ! สมัยใด มีการไดอัตตาเฉพาะอยางชนิดสําเร็จดวยใจ สมัยนั้น ไมถึงซึ่งการนับวาไดอัตตาเฉพาะอยางชนิดหยาบและชนิดไมมีรูป, คงไดแตอัตตาชนิดสําเร็จดวยใจอยางเดียวเทานั้น. จิตตะ ! สมัยใด มีการไดอัตตาเฉพาะอยางชนิดไมมีรูป สมัยนั้น ไมถึงซึ่งการนับวาไดอัตตาเฉพาะอยางชนิดหยาบ และชนิดสําเร็จดวยใจ, คงไดแตอัตตาชนิดไมมีรูปอยางเดียวเทานั้น. จิตตะ ! เปรียบเหมือน นมสดจากแมโค นมสมจากนมสดเนยขนจากนมสม เนยใสจากเนย หัวเนยใสจากเนยใส. สมัยใดเปนนมสดสมัยนั้นไมถึงซึ่งการนับวานมสม เนยขน เนยใส หัวเนยใส, คงนับวาเปนนมสดอยางเดียวเทานั้น. สมัยใดเปนนมสม สมัยนั้นไมถึงซึ่งการนับวาเปนนมสดเนยขน เนยใส หัวเนยใส, คงนับวาเปนนมสมอยางเดียวเทานั้น. สมัยใดเปนเนยขน สมัยนั้นไมถึงซึ่งการนับวาเปนนมสด นมสม เนยใส หัวเนยใส, คงนับวาเปนเนยขนอยางเดียวเทานั้น. สมัยใดเปนเนยใส สมัยนั้นไมถึงซึ่งการนับวาเปนนมสด นมสม เนยขน หัวเนยใส. คงนับวาเปนเนยใสอยางเดียวเทานั้น. สมัยใดเปนหัวเนยใส สมัยนั้นไมถึงซึ่งการนับวาเปนนมสด นมสมเนยขน เนยใส, คงนับวาเปนหัวเนยใสอยางเดียวเทานั้น; ฉันใดก็ฉันนั้น.
จิตตะ ! อัตตา ๓ ชนิดเหลานี้แล เปนโลกสมัญญา โลกนิรุติ โลกโวหาร โลกบัญญัติ ที่ตถาคตก็ กลาวอยูอยางชาวโลก แตมิไดยึดถือความหมายอยางชาวโลก, ดังนี้.
- สี. ที. 9/241/302, 9/247/312