ไปยังหน้า : |
ภิกษุ ท.! ก็ อริยสัจ คือหนทางเปนเครื่องใหถึงความดับไมเหลือแหงทุกข เปนอยางไรเลา? คือ หนทางอันประกอบดวยองคแปดอันประเสริฐนี้เอง. องคแปดคือ ความเห็นชอบ ความดําริชอบ วาจาชอบ การงานชอบอาชีวะชอบ ความเพียรชอบ ความระลึกชอบ ความตั้งใจมั่นชอบ.
ภิกษุ ท .! ความเห็นชอบ เปนอยางไร ? ภิกษุ ท .! ความรูในทุกข ความรูในเหตุใหเกิดทุกข ความรูในความดับไมเหลือแหงทุกข ความรูในหนทางเปนเครื่องใหถึงความดับไมเหลือแหงทุกข อันใด, นี้เราเรียกวาความเห็นชอบ.
ภิกษุท.! ความดําริชอบ เปนอยางไร ? ภิกษุ ท.! ความดําริในการออก (จากกาม) ความดําริในการไมพยาบาท ความดําริในการไมเบียดเบียน, นี้เราเรียกวา ความดําริชอบ.
ภิกษุ ท .! วาจาชอบ เปนอยางไร ? ภิกษุ ท .! การเวนจากการพูดเท็จ การเวนจากการพูดยุใหแตกกัน การเวนจากการพูดหยาบ การเวนจากการพูดเพอเจอ, นี้เราเรียกวา วาจาชอบ
ภิกษุ ท .! การงานชอบ เปนอยางไร ? ภิกษุ ท .! การเวนจากการฆาสัตว การเวนจากการถือเอาสิ่งของที่เจาของไมไดให การเวนจากการประพฤติผิดในกามทั้งหลาย, นี้เราเรียกวา การงานชอบ.
ภิกษุ ท .! อาชีวะชอบ เปนอยางไร? ภิกษุ ท .! อ ริยสาวกในกรณีนี้ ละการหาเลี้ยงชีพที่ผิดเสีย สําเร็จความเปนอยูดวยการหาเลี้ยงชีพที่ชอบ, นี้เราเรียกวา อาชีวะชอบ
ภิกษุ ท .! ความเพียรชอบ เปนอยางไร ? ภิกษุ ท .! ภิกษุในกรณีนี้ ยอมปลูกความพอใจ ยอมพยายาม ยอมปรารภความเพียร ยอมประคองจิต ยอมตั้งจิตไว เพื่อความไมบังเกิดขึ้นแหงอกุศลธรรมทั้งหลายอันลามก ที่ยังไมไดบังเกิด; ยอมปลูกความพอใจ ยอมพยายาม ยอมปรารภความเพียร ยอมประคองจิต ยอมตั้งจิตไว เพื่อการละเสียซึ่งอกุศลธรรมทั้งหลายอันลามกที่บังเกิดขึ้นแลว; ยอมปลูกความพอใจ ยอมพยายาม ยอมปรารภความเพียร ยอมประคองจิต ยอมตั้งจิตไว เพื่อการบังเกิดขึ้นแหงกุศลธรรมทั้งหลาย ที่ยังไมไดบังเกิด; ยอมปลูกความพอใจ ยอมพยายาม ยอมปรารภความเพียร ยอมประคองจิต ยอมตั้งจิตไว เพื่อความยั่งยืน ความไมเลอะเลือนความงอกงามยิ่งขึ้น ความไพบูลย ความเจริญ ความเต็มรอบ แหงกุศลธรรมทั้งหลายที่บังเกิดขึ้นแลว. ภิกษุ ท.! นี้เราเรียกวา ความเพียรชอบ
ภิกษุ ท .! ความระลึกชอบ เปนอยางไร ? ภิกษุ ท .! ภิกษุในกรณีนี้ เปนผูมีปรกติพิจารณาเห็นกายในกายอยู, มีความเพียรเครื่องเผาบาปมีความรูสึกตัวทั่วพรอม มีสติ นําความพอใจและความไมพอใจในโลกออกเสียได; เปนผูมีปรกติพิจารณาเห็นเวทนาในเวทนาทั้งหลายอยู, มีความเพียรเครื่องเผาบาป มีความรูสึกตัวทั่วพรอม มีสติ นําความพอใจและความไมพอใจในโลกออกเสียได; เปนผูมีปรกติพิจารณาเห็นจิตในจิตอยู, มีความเพียรเครื่องเผาบาปมีความรูสึกตัวทั่วพรอม มีสติ นําความพอใจและความไมพอใจในโลกออกเสียได; เปนผูมีปรกติพิจารณาเห็นธรรมในธรรมทั้งหลายอยู, มีความเพียรเครื่องเผาบาป มีความรูสึกตัวทั่วพรอม มีสติ นําความพอใจและความไมพอใจในโลกออกเสียได. ภิกษุ ท.! นี้เราเรียกวา ความระลึกชอบ
ภิกษุ ท.! ความตั้งใจมั่นชอบ เปนอยางไร ? ภิกษุท.! ภิกษุในกรณีนี้ สงัดแลวจากกามทั้งหลาย สงัดแลวจากอกุศลธรรมทั้งหลาย เขาถึงฌานที่หนึ่ง อันมีวิตกวิจาร มีปติและสุขอันเกิดแตวิเวก แลวแลอยู. เพราะวิตกวิจารรํางับลง, เธอเขาถึงฌานที่สอง อันเปนเครื่องผองใสแหงใจในภายในใหสมาธิเปนธรรมอันเอกผุดขึ้น ไมมีวิตกไมมีวิจาร มีแตปติและสุขอันเกิดแตสมาธิ แลวแลอยู, เพราะปติจางหายไป, เธอเปนผูเพงเฉยอยูได มีสติ มีความรูสึกตัวทั่วพรอม และไดเสวยสุขดวยนามกาย ยอมเขาถึงฌานที่สาม อันเปนฌานที่พระอริยเจาทั้งหลาย กลาวสรรเสริญผูไดบรรลุ วา "เปนผูเฉยอยูไดมีสติ มีความรูสึกตัวทั่วพรอม" แลวแลอยู เพราะละสุขและทุกขเสียได และเพราะความดับหายแหงโสมนัสและโทมนัสในกาลกอน เธอยอมเขาถึงฌานที่สี่อันไมทุกขและไมสุข มีแตสติอันบริสุทธิ์เพราะอุเบกขา แลวแลอยู. ภิกษุ ท.! นี้เราเรียกวา สัมมาสมาธิ.
ภิกษุ ท.! นี้เราเรียกวา อริยสัจคือหนทางเปนเครื่องใหถึงความดับไมเหลือแหงทุกข
- มหา. ที. 10/340-350/294-299.