อริยสัจ 4 มี 3 รอบ มี 12 อาการ

๑. ภิกษุ ท.! ดวงตา, ญาณ, ปญญา, วิชชา, และแสงสวางของเราไดเกิดขึ้นแลว ในธรรมที่เราไมเคยไดยินไดฟงมาแตกอนวา ๑. นี้เปนความจริงอันประเสริฐคือทุกข, ๒. ความจริงอันประเสริฐคือทุกขนี้ ควรกําหนดรอบรู, ๓. ความจริงอันประเสริฐคือทุกขนี้ เราไดกําหนดรอบรูแลว

๒. ภิกษุ ท.! ดวงตา, ฯลฯ แสงสวางของเรา ไดเกิดขึ้นแลวในธรรมที่เราไมเคยไดยินไดฟงมาแตกอนวา ๑. นี้เปนความจริงอันประเสริฐคือเหตุใหเกิดทุกข, ๒. ความจริงอันประเสริฐคือเหตุใหเกิดทุกขนี้ ควรละเสีย, ๓. ความจริงอันประเสริฐคือเหตุใหเกิดทุกขนี้ เราไดละเสียแลว

๓. ภิกษุ ท.! ดวงตา, ฯลฯ แสงสวางของเรา ไดเกิดขึ้นแลวในธรรมที่เราไมเคยไดยินไดฟงมาแตกอนวา ๑. นี้เปน ความจริงอันประเสริฐคือความดับไมเหลือของทุกข, ๒ ความจริงอันประเสริฐคือ ความดับไมเหลือของทุกขนี้ ควรทําใหแจง, ๓. ความจริงอันประเสริฐคือ ความดับไมเหลือของทุกขนี้ เราไดทําใหแจงแลว

๔. ภิกษุ ท.! ดวงตา, ฯลฯ แสงสวางของเรา ไดเกิดขึ้นแลวในธรรมที่เราไมเคยไดยินไดฟงมาแตกอนวา ๑. นี้เปน ความจริงอันประเสริฐคือ ทางดําเนินใหถึงความดับไมเหลือของทุกข, ๒. ความจริงอันประเสริฐคือ ทางดําเนินใหถึงความดับไมเหลือของทุกข นี้ ควรทําใหเจริญ, ๓. ความจริงอันประเสริฐคือ ทางดําเนินใหถึงความดับไมเหลือของทุกขนี้ เราไดทําใหเจริญแลว.

ภิกษุ ท.! ตลอดเวลาที่ ปญญาเครื่องรูเห็นตามเปนจริง ในอริยสัจสี่อันมีรอบสาม มีอาการสิบสอง เชนนี้ ยังไมบริสุทธิ์สะอาดดวยดี, เราก็ยังไมปฏิญญา วา ไดตรัสรู รูพรอมเฉพาะ ซึ่งอนุตตรสัมมาสัมโพธิญาณ อยูเพียงนั้น. เมื่อใด บริสุทธิ์สะอาดดวยดี, เมื่อนั้น เราก็ ปฏิญญาวา ไดตรัสรูรูพรอมเฉพาะแลว ซึ่งอนุตตรสัมมาสัมโพธิญาณ.

- มหาวาร. สํ. 19/529-530/1666-1670.


เกี่ยวกับธรรมโฆษณ์ออนไลน์ (Disclaimer)
แม้ระบบ "ธรรมโฆษณ์ออนไลน์" พยายามปรับปรุงข้อมูลให้ถูกต้องมากที่สุด ผู้ศึกษาก็พึงตรวจสอบกับตัวเล่มหนังสือต้นฉบับ ที่มีการพิมพ์ครั้งล่าสุด ก่อนนำข้อมูลไปใช้ในการอ้างอิง"

หนังสือที่เกี่ยวข้อง